Wednesday, April 28, 2010

Ang Best Friend Kong Lover- Part 1

Isang simpleng pamumuhay lang ang aking nakagisnan. Hindi ganon kahirap at hindi rin mayaman ng sobra, kung irarate eh nasa average lang. Marami akong kaibigan, mga kabarkada at higit sa lahat mayroon akong isang bestfriend na talgang masasabi kong pag wala siya, parang wala na rin ako. Sanggang-dikit nga ang tawag sa amin ng best friend ko. Ako nga pla si Dylan at ang bestfriend ko si Johan. Hindi na sana magkakaroon ng malisya ang sobrang lapit naming eh hanggat may insidenteng nangyari.
Walang sikreto kaming dalawa sa isa’t-isa. Mahigit 8 years na kaming magbest friend at minsan nag-aaway pero nagkakabati rin.
Isang araw nagkayayaan kaming mag inuman. Siyempre si loko payag ako. Ako taya sa pulutan siya naman pati mga katropa naming taya sa inumin. Habang papunta na ako sa bahay nila Johan ng may nakabunggo akong isang lalaki. Hindi ko siya mamukaan, siguro bagong lipat. Hayun at bagsak ako sa lupa at siya naman nakapaibabaw sa akin. “ Hooot. Aray..” pasigaw na sibi ko. “Pasensya na ha, hindi kita napansin, nagmamad…..” biglang tigil siya ng mapatingin siya sa akin. “Kasi naman eh, sa susunod tuming….”. Hindi ko maintindihan pero bigla na lang akong tumigil sa pagsaslita. “Ako nga pla si Cris, bagong lipat kami dun sa malaking bahay sa kanto. Eh ikaw?” pagalak na sabi niya. “Ako nga pala si Dylan, nakatira dun sa ikatlong bahay malapit sa inyo. Heheheheeh…” sabay tawang nakipagkamay sa kanya. “Nice meeting you.” “Ako rin”. At nagkatawanan kami. Medyo nagging close na rin kami papaano. Napansin ko lang, mas gumagawapo siya pag nakalabas yong dimples niya…heheheheh.
“Gusto mo bang sumama sa amin? Mag iinom kami.” Tanong ko sa kanya. “Gusto ko sana kaso may ibibigay pa ako sa tita ko eh.” “Saan bay un?” tanong ko. “Ah doon sa Kabilang kanto pa”. “Ganito na lang, samahan nalang kita tapos punta na tayo sa bahay ng best friend ko.” “Ok. Sige sabi mo eh.”
Kanina pa naghihintay ang mga katropa ko ng dumating kami. “Dylan, bat ba ang tagal mo? At sino yang kasama mo?” tanong ni Michael. “Ah siya nga pla si Cris bago naming kapitbahay, nakabanggaan ko siya sa may kanto eh tpos nagkakilala na kami at ayon, isinama ko siya ditto. Ok lng ba?” tanong ko sa kanila. “Ok lang un. Nice nga eh dumadami na tayo.” Sagot naman ni Ivan. “Buti na lang at nakilala ko itong bagong kaibigan ko eh.heheheeh” sagot ni Cris sabay akabay sa akin. Nagulat ako sa ginawa niya pero hindi ko na lang pinansin. Nang magkatinginan kami ni Johan, nakita kong mukhang bad trip siya dahil nakangisi siya.
“ o tol bakit ang sagawa ng mukha mo?” Pabiro kong tanong. Ngunit hindi niya ako pinansin. “Oi anu ba bat ganyan ka? May problema ka ba?” tanong ko sa kanya. “Bat mo pa ba ako kinukulit, dun ka na nga sa bago mong kaibigan. Ang sweet niyo nga eh.” Ganting tugon niya. “Loko ka talaga. Naku napaka seloso nito. Tungag ka talaga.” Ay siya-siya tayo na at maginuman na.” paanyaya niya.”
Nagsiuwian na yung iba naming kasamahan hanggang sa matira na lang ako, si Johan, Cris at Ivan. “Mga tol, alam ninyo ba, grabe ang tama ko sa isang tao. Mahal na mahal ko. Hindi ko kayang mawala ang taong iyon.” Salita ni Johan. “Nagdrama nanaman ang gago. Luko-luko ka tlaga. Sino naman yan?” Tanong ni Iva. “Secret, di pedeng sbihin, kay best ko lang sasabihin…heheheh”. “Ay siya-siya tayo ay maguwian na. Maggagabi na ah.” Sabi ni Ivan.
Dahil sa kalasingan sa bahay nalang ako ni Johan natulog. Nagpaalam naman ako kila mama na dun muna ako matutulog. Dinala ako ni Johan sa Kwarto niya at inihiga. Tapos tumabi na rin siya sa akin.
Naalimpungatan ako nang maramdaman kong may humahalik sa aking leeg. Hindi ko maaninag kung sino pero ng halikan niya ako sa bibig, nakita ko kung sino ang gumagawa nun sa akin. “Putik, si Johan to ah. Anong ginagawa niya sa akin.” Sabi ko sa sarili. Nang mga sandaling iyon natauhan ako, itinulak ko siya at inilayo sa kin.

(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment